[Hướng dẫn - Tâm sự] Cách chuyển đổi ebook từ epub, mobi,... thành pdf để đọc sách tiếng việt trên Nook


  • [Tâm sự] Bạn nào không thích mình tâm sự thì kéo xuống nha :)


Mình mới mua một em Nook cũ về phục vụ cho cái nhu cầu đọc sách của mình, thấy tiện hơn so với sách giấy và ít tốn chi phí hơn, sách giấy mỗi lần mình mua tốn cả triệu cho khoảng 7-8 cuốn.

Từ trước đến giờ mình chưa sử dụng qua máy đọc sách bao giờ nên cũng chẳng biết phải chọn máy nào. Vào chotot dạo một vòng thì thấy một anh bán con Nook Glowlight giá cũng ổn, gọi điện hẹn ngay trong hôm sau, tiếc cái là máy không hỗ trợ font tiếng việt, mình thì không giỏi tiếng anh nên hơi lo lắng. Cuối cùng làm liều mua luôn, cứ nghĩ về root máy là cài được Tiếng Việt mặc dù hơi tốn pin một chút (nghe đồn). Nào ngờ bản mình mua lại không hỗ trợ thẻ nhớ :( thế là không có hướng dẫn root máy.

Mày mò add font vào file epub, sửa css các thứ, nhưng vẫn không hiển thị được Tiếng Việt, thật sự nản ở lúc này. Tuy nhiên file PDF thì máy đọc tốt, nhưng lại vẫn có khuyết điểm là không phóng to thu nhỏ được, file PDF tải trên mạng về rất nhiều kiểu trình bày từ font chữ đến kích cỡ, thật sự không ổn để đọc trên nook vì không zoom được trên nook.

Vậy là thử convert từ file epub sang PDF, vì epub là file text nên khi chuyển sang PDF có thể đồng bộ được tất cả font chữ cũng như kích thước. Mình thấy đây là cách tối ưu nhất để đọc ebook Tiếng Việt trên Nook khi không root được.

  • [Hướng dẫn]

    1. Chuẩn bị
      • Phần mềm quản lý ebook trên máy tính Calibre (dùng convert sang PDF)
      • Font chữ hiển thị cho ebook (tuỳ font bạn thích miễn hỗ trợ TV, mình thích font Caecilia)
      • File Ebook định dạng epub, mobi,... cần chuyển đổi.
    2. Convert
      • Cài đặt Calibre như các phần mềm khác
      • Mở Calibre lên, kéo thả file epub cần chuyển đổi vào khu vực chính giữa, hoặc thêm bằng cách bấm nút Add books.
      • Chọn file cần chuyển đổi, bạn có thể chọn nhiều file 1 lần để đỡ mất thời gian.

      • Sau khi chọn những ebook cần chuyển đổi, bấm vào Convert books ở phía trên thanh công cụ.

  • Lề trang: mình thường để 5pt để có kết quả tốt nhất
  • Font chữ: tuỳ chọn theo sở thích, mình thích font Caecilia vì dể đọc.
  • Kích thước font chữ: mình thường để từ 25 đến 30 là dễ đọc nhất, bạn không thể chọn kích thước chữ trong nook nên hãy thử trước để đọc tốt nhất nhé.


  • Cuối cùng là chờ đợi phần mềm convert xong. Sau đó phải chuột vào ebook chọn Open containing folder để lấy file PDF copy vào nook nhé.
Vậy là ta có thể đọc tiếng việt trên nook một cách nhanh chóng, một lần convert 10 cuốn là đọc được 1 tháng rồi. Chúc các bạn đọc sách vui vẻ!


Nhận xét